Trong tiến trình đất nước hội nhập kinh tế quốc tế thì
việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong bộ máy quản lý hành chính là một
xu thế tất yếu. Trong những năm qua, ngành Tư pháp Nghệ An đã và đang tập trung
phát triển và đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính. Với sự chủ động,
tích cực vào cuộc của mỗi địa phương, đơn vị, việc ứng dụng CNTT nhất là ở cấp
xã đang có sự phát triển đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân
và hiệu quả công tác cải cách hành chính ở cấp cơ sở.
Thực
hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ về chính phủ điện tử; Quyết định
số 1819/QĐ-TTg ngày
26/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình quốc gia về
ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn
2016 – 2020, UBND tỉnh Nghệ An đã ban
hành nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm thúc đẩy, nâng cao hiệu quả ứng
dụng CNTT trên các lĩnh vực. Đối với ngành Tư pháp, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tư
pháp và UBND tỉnh, Sở đã và đang tích cực triển khai các hoạt động nhằm nâng
cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính tại cơ quan Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp
cấp huyện và tư pháp cấp xã.
Đến nay, Sở
Tư pháp đã xây dựng được hệ thống mạng nội bộ (LAN) hoạt động ổn định, mạng
internet cáp quang tốc độ cao, hệ thống máy vi tính thường xuyên được thay thế
bổ sung để đảm bảo phục vụ tốt nhiệm vụ chuyên môn. Đối với hệ thống phần mềm
ứng dụng, Sở luôn ưu tiên sử dụng các phần mềm dùng chung do Bộ Tư pháp, UBND
tỉnh cung cấp như phần mềm Quản lý văn bản điện tử (VNPT-IOffice), I-Gate (một
cửa điện tử), cấp phiếu LLTP, quản lý Hộ tịch… Sở Tư pháp cũng là cơ quan có số
lượng các thủ tục hành chính khá lớn với 143 thủ tục, liên quan đến các tổ chức
và người dân; số lượng hồ sơ giao dịch hàng ngày tại một cửa tương đối lớn có ngày
hơn một trăm bộ hồ sơ nhưng chỉ với 01 biên chế thực hiện, nhờ có sự hỗ trợ của
CNTT đã giúp cán bộ một cửa giải quyết nhanh gọn, nếu bằng phương pháp thủ công
như trước đây thì khó có thể thực hiện được.
Ở cấp
huyện, với sự chỉ đạo của Sở Tư pháp và UBND cấp huyện, Phòng Tư pháp cũng
triển khai ứng dụng hiệu quả CNTT trong hoạt động chuyên môn, đặc biệt là trong
công tác cải cách thủ tục hành chính tại địa phương; nhờ có sự hỗ trợ của CNTT
mà Phòng Tư pháp đã luôn làm tốt công tác được giao, là cầu nối giữa cấp tỉnh
và cấp xã.
Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quản
lý văn bản điện tử, lưu trữ hồ sơ, phần mềm quản lý hộ tịch… ở cấp xã cũng được
thực hiện có hiệu quả, đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho cả cán bộ và
người dân; giảm thời gian đi lại và các chi phí không cần thiết. Nếu như trước
đây văn bản chỉ đạo từ tỉnh xuống huyện, từ huyện xuống xã hay báo cáo từ xã
gửi lên huyện và từ huyện lên tỉnh phải mất cả tuần thì nay chỉ vài giây nhấp chuột
là cơ sở đã nhận được văn bản chỉ đạo, ngược lại cấp trên cũng nhận được ngay
kết quả từ cơ sở.
Tuy nhiên, việc triển khai phần mềm ở
cơ sở vẫn gặp phải khó khăn, nhất là ở các xã nghèo, xã miền núi, việc đầu tư
thiếu đồng bộ, nhiều máy tính trang bị đã cũ, cấu hình thấp nên chỉ sử dụng để
soạn thảo văn bản, truy cập Internet, không thể cài thêm các phần mềm ứng dụng
khác. Một số xã trang bị không đủ máy tính cho cán bộ công chức, nhiều cán bộ
phải dùng chung một máy tính, gây khó khăn trong việc quản lý dữ liệu cũng như
xử lý công việc; ở một số bộ phận việc ứng dụng CNTT cơ bản vẫn chỉ là đánh máy
văn bản, nối mạng Internet để cập nhật, theo dõi tin tức. Bên cạnh đó, một khó
khăn, trở ngại cho việc ứng dụng CNTT đó là thói quen và quy trình quản lý hành
chính chưa thay đổi nên các hoạt động tiếp xúc, giải quyết công việc với công
dân của các xã, phường, thị trấn hiện nay vẫn chủ yếu theo cách thức truyền
thống. Mặc dù có hệ thống mạng nội bộ, kết nối Internet, nhưng thông tin trao
đổi qua mạng chưa nhiều, vẫn phải dùng văn bản giấy để chỉ đạo tổ chức thực
hiện, báo cáo công việc.
Trước yêu cầu đó, năm 2018, UBND tỉnh Nghệ An đã
có Công văn số 1347/UBND-TH ngày 08/3/2017 về việc điều chỉnh một số nội dung của
Kế hoạch số 751/KH-UBND, trong đó
giao Sở Tư pháp phối hợp Sở Tài chính tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo
ngân sách nhà nước thực hiện việc mua sắm máy tính, máy in cho UBND các cấp để
thực hiện ứng dụng phần mềm hộ tịch điện tử.
Theo đó, sắp tới sẽ
trang bị 381 bộ máy tính tốc độ cao và 251 máy in cho công chức tư pháp cấp xã
còn thiếu hoặc yếu. Ngoài ra, hàng năm sẽ xây dựng kế hoạch để tiếp tục tổ chức
các lớp tập huấn nâng cao trình độ ứng dụng CNTT cho công chức tư pháp cấp xã.
Tuy nhiên, các địa phương cũng cần chủ động, mạnh dạn đầu tư các trang thiết bị
CNTT hiện đại như máy chiếu, máy quét (scan) phục vụ cho công tác ứng dụng CNTT
tại đơn vị.
Với hệ thống máy tính, máy in mới
tốc độ cao và các thiết bị phụ trợ khác được trang bị, hệ thống phần mềm ngày
một hoàn thiện, trình độ công chức ngày một nâng cao thiết nghĩ công việc giải
quyết thủ tục hành chính sẽ trở nên vô cùng đơn giản và gọn nhẹ, đem lại lợi
ích thiết thực đối với người dân và doanh nghiệp, cùng hướng tới một chính
quyền điện tử từ cấp tỉnh đến cơ sở. Có như vậy mới đảm bảo thực hiện tốt mục
tiêu 100% các dịch vụ hành chính công được cung cấp trực tuyến mức 2; 70% các
dịch vụ hành chính công trực tuyến quan trọng được cung cấp ở mức 3, mức 4, tạo
điều kiện cho người dân và doanh nghiệp thuận lợi, dễ dàng tiếp cận các nguồn
thông tin cũng như thực hiện các dịch vụ công ngay từ cấp cơ sở.
Cao Thảo - STP
|